9 điều nên lưu ý để phòng tránh bệnh tiểu đường

9 điều nên lưu ý để phòng tránh bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường là một căn bệnh phổ biến hiện nay và là căn bệnh nan y có nguy cơ tử vong cao cùng với bệnh ung thư và HIV. Tuy nhiên, nếu bệnh tiểu đường được phát hiện sớm sẽ ngăn ngừa được biến chứng nguy hiểm và có thể điều trị dứt điểm.Bệnh tiểu đường có nhiều phương pháp chữa khác nhau nhưng không phải phương pháp nào cũng đem lại hiệu quả cho người bệnh, người bệnh cần hiểu thật rõ về căn bệnh này thì việc chữa bệnh tiểu đường sẽ trở lên dễ dàng hơn. Sau đây là một số phương pháp phòng tránh bệnh tiểu đường.

Bài viết nổi bật

1. Chăm chỉ vận động

Lười vận động là nguyên nhân dẫn đến nhiều căn bệnh chứ không chỉ riêng gì bệnh tiểu đường. Đối với việc phòng ngừa tiểu đường, thường xuyên vận động giúp cơ thể tăng cường sử dụng hormone insulin một cách hiệu quả hiệu quả. Các bạn có thể tạo cho mình thói quen luyện tập các bài tập nhẹ hoặc đi bộ, chạy bộ hàng ngày sẽ rất tốt cho sức khỏe và phòng bệnh.
chăm chỉ vận động

Vận động hàng ngày giúp tăng cường sức khỏe

2. Hạn chế ăn các chất carbohydrate

Carbohydrate chính là đường, tinh bột và chất xơ. Thông thường, những người bị bệnh tiểu đường đã được chỉ định nên hạn chế ăn nhiều các loại chất này vì sẽ làm tăng nguy cơ phát triển của bệnh. Tuy nhiên, bất cứ ai cũng không thể thiếu những chất này để duy trì hoạt động chung của cơ thể. Do đó, việc bổ sung các loại thực phẩm chứa chất này vào cơ thể cần có sự chỉ dẫn và tư vấn của bác sĩ với liều lượng cụ thể để không ảnh hưởng tới bệnh và sức khỏe chung.

3. Kiểm soát trọng lượng cơ thể

Những người bị béo phì thường có nguy cơ và là đối tượng cao bị bệnh tiểu đường “ghé thăm”. Để tránh nguy cơ bệnh tiểu đường loại hai có thể xảy đến, những bạn có cân nặng vượt “chuẩn” cần chú ý kiểm soát trọng lượng của mình. Các chuyên gia khuyên bạn nên giảm 5% trọng lượng sẽ giúp phòng tránh nguy cơ bệnh tiểu đường tốt hơn. Do đó, các bạn cần có chế độ ăn uống và luyện tập để kiểm soát và duy trì cân nặng của mình.

Kiểm soát béo phì
Người béo phì có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao

4. Thường xuyên theo dõi và kiểm tra lượng đường huyết trong cơ thể

Thường xuyên kiểm tra đường huyết

Kiểm tra đều đặn và ghi chép mức đường huyết của mình có thể hỗ trợ quý vị lựa chọn lối sống lành mạnh cũng như cho biết cách cơ thể đáp ứng đối với các lựa chọn và tác động khác quý vị đã có.
Điều quan trọng là những thay đổi trên biểu đồ mức đường huyết giúp cảnh báo quý vị và nhóm chăm sóc y tế của mình về nhu cầu có thể phải thay đổi cách kiểm soát bệnh tiểu đường.

5. Hạn chế thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh đang rất phổ biến và thịnh hành trong cuộc sống hiện nay, đáp ứng như cầu của con người. Tuy nhiên, các bạn có thể chưa biết, các loại thức ăn này có chứa nhiều tinh bột tinh chế, đường, muối và nhiều chất béo là nguyên nhân gây nên bệnh tiểu đường. Các chuyên gia cảnh báo, nếu bạn ăn thức ăn nhanh nhiều hơn 2 lần mỗi tuần sẽ làm phát triển gấp đôi tỷ lệ kháng insulin và tăng thêm 4,5kg trọng lượng so với những người ăn thức ăn nhanh ít hơn một lần một tuần. Do đó, các bạn cần lưu ý hạn chế việc tiêu thụ các loại thức ăn này và có thể thay thể bằng việc ăn các loại hạt hoặc trái cây cho cơn thèm ăn.

Hạn chế ăn thức ăn nhanh
Đồ ăn nhanh  là một trong những tác nhân gây bệnh tiểu đường 

6. Ăn nhiều chất xơ

Bổ sung lượng chất xơ hàng ngày trong khẩu phần ăn sẽ giúp bạn hạn chế bớt lượng tinh bột và chất béo vào trong cơ thể. Vì thế, bạn sẽ tránh được nguy cơ bị mắc bệnh tiểu đường type 2. Một số loại thực phẩm như ngũ cốc, rau xanh, hoa quả có chứa lượng chất xơ dồi dào nên là sự lựa chọn cho các bữa ăn cho gia đình bạn, nhất là khi có người bị bệnh tiểu đường.

ăn nhiều chất xơ
Rau, củ , quả cung cấp nhiều chất xơ cho cơ thể

7. Tránh thịt đỏ và thịt chế biến

Các loại thịt đỏ thường có chứa lượng cholesterol khá cao nếu tiêu thụ nhiều vào cơ thể sẽ làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường. Do đó, các bạn nên hạn chế ăn các loại thực phẩm này. Các chuyên gia khuyên bạn chỉ nên ăn một tuần 1 lần với các loại như thịt bò, thịt lợn, thịt cừu,…

Tránh ăn thịt đỏ và thịt chế biến
Thịt có chứ rất nhiều cholesterol làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường

8. Dùng bột quế

Bột quế được chứng minh có thể là giảm cholesterol, triglyceride và các chất béo hiện diện trong máu cũng như có khả năng kích hoạt các enzyme kích thích hấp thụ insulin. Nhờ đó, ăn bột quế làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường. Bạn có thể cung cấp lượng bột quế vào trong cơ thể thông qua việc chế biến món ăn.
Uống cà phê
Uống cà phê không chỉ có tác dụng làm thư thái và minh mẫn đầu óc mà theo nghiên cứu còn có thể phòng ngừa bệnh tiểu đường hiệu quả. Theo các nghiên cứu, caffeine có thể giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Ngoài ra, cà phê có chứa chất chống oxy hóa , kali và magiê giúp hấp thụ đường của các tế bào. Các bạn có thể uống từ 4 – 5 tách cà phê mỗi ngày sẽ giúp giảm nguy cơ của bệnh tiểu đường đến 29 %.

9. Tránh căng thẳng

Tránh căng thẳng

Tránh căng thẳng

Căng thẳng là một trạng thái tưởng chừng chỉ liên quan tới trạng thái tinh thần, cảm xúc nhưng thực tế lại có ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và bệnh tật. Thông thường, các bạn có thể nghe nói việc tránh căng thẳng để phòng và ngăn ngừa các bệnh như vẩy nến, dạ dày và cả làm đẹp thì bây giờ hãy thực hiện điều này để phòng bệnh tiểu đường. Nếu có thể, bạn nên tập yoga hay ngồi thiền, hít thở sâu để tinh thần thoải mái, đảm bảo cho hệ hô hấp và nhịp tim khỏe mạnh. Nhờ đó, bạn có thể giảm thiểu được nguy cơ bị bệnh tiểu đường rất tốt.
Bệnh tiểu đường không chừa một ai. Chính vì thế, thay vì “nước đến chân mới nhảy”, các bạn cần phòng tránh bệnh ngay từ bây giờ cho bản thận và những người thân trong gia đình bằng các cách nêu trên nhé.

Lưu