Bệnh huyết áp thấp ở người mang thai và cách cải thiện

Bệnh huyết áp thấp ở người mang thai và cách cải thiện

Trong 3 tháng đầu và 3 tháng giữa thai kỳ, bà bầu rất dễ mắc chứng huyết áp thấp do sự thay đổi không ngừng của nội tiết tố progesterone trong cơ thể. Lúc này, nếu không áp dụng chế độ ăn uống và sinh hoạt đúng cách, bệnh sẽ trở nên trầm trọng hơn, ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của bé con trong bụng.

Bài viết nổi bật:

Bệnh huyết áp thấp ở người mang thai

Bệnh huyết áp thấp ở người mang thai

1. Dấu hiệu nhận biết bệnh huyết áp thấp

  • Chóng mặt, hoa mắt, nhức đầu khi đứng lâu hoặc khi đột ngột đứng dậy
  • Hoa mắt, choáng váng
  • Buồn nôn
  • Dễ cáu gắt, khó tập trung
  • Da nhợt nhạt và lạnh
  • Mệt mỏi
  • Cảm thấy lạnh nhưng lại đổ mồ hôi

2. Cách phòng tránh và cải thiện bệnh huyết áp thấp ở người mang thai

Để phòng tránh bệnh huyết áp thấp, người mang thai nên áp dụng một chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng hợp lý, nhất là chuyện ăn uống cần được quan tâm hàng đầu.

* Thực đơn riêng cho người mang thai

Chế độ ăn cho bà bầu bị huyết áp thấp

Chế độ ăn uống cho người mang thai bị huyết áp thấp

  • Tuyệt đối không bỏ bữa, nhất là bữa sáng. Theo các chuyên gia, mẹ nên chọn những món tốt cho tim mạch vào bữa sáng.
  • Thêm muối vào món ăn, ngay cả nước ép hoa quả, bởi muối giúp máu lưu thông dễ dàng hơn. Mỗi ngày, mẹ bầu cần nạp khoảng 10-15g muối.
  • Giảm bớt thực phẩm giàu tinh bột như khoai tây, cơm, bánh mỳ. Ăn ít lại những món bổ dưỡng như trứng, thịt mỡ, thực phẩm nhiều chất béo.
  • Tăng cường việc nạp rau quả, thịt nạc và cá trong chế độ ăn uống hằng ngày.
  • Uống nước chanh pha đường và muối để giải khát, cung cấp vitamin C cho cơ thể, đồng thời bổ sung lượng khoáng bị thiếu hụt.
  • Nếu có ý định dùng sữa ong chúa, mẹ bầu nên thận trọng. Tuy cực giàu dinh dưỡng, nhưng sữa ong chúa có chất làm giãn động mạch huyết quản, giảm co bóp cơ tim và hạ huyết áp.
  • Trà đặc hay cà phê không tốt cho mẹ bầu trong thai kỳ nếu dùng nhiều, nhất là với mẹ bầu bị huyết áp thấp.
  • Uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày.
  • Chia bữa ăn ra nhiều bữa nhỏ, bổ sung thêm thực phẩm giàu protein, vitamin C, vitamin nhóm B.
  • Tránh xa bia, rượu, vì ngoài gây hại cho sức khỏe thai nhi, đồ uống có cồn còn góp phần làm thể mất nước, mất muối, mất cân bằng điện giải, làm tình trạng huyết áp thấp trở nên nghiêm trọng hơn.

* Người mang thai bị huyết áp thấp nên làm gì?

  • Tuyệt đối không nên thay đổi tư thế đột ngột, bởi sẽ gây tình trạng thiếu máu não tạm thời, gây hoa mắt, chóng mặt, ngất xỉu. Vì vậy, buổi sáng khi ngủ dậy, bạn nên nằm thêm một lúc, vươn tay, duỗi chân nhẹ nhàng rồi mới ngồi dậy. Ngồi một lúc, sau đó mới từ từ đứng lên.
  • Không chỉ riêng mỗi khi ngủ dậy, mẹ bầu cũng cần nhẹ nhàng và từ từ trong bất cứ sinh hoạt hằng ngày nào để máu được lưu thông đủ đến các bộ phận của cơ thể.
  • Thường xuyên thăm khám định kỳ để kiểm tra huyết áp và điều chỉnh hợp lý chế độ ăn uống, sinh hoạt trong thai kỳ.

thường xuyên đo huyết áp

  • Khi bị hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi, mẹ bầu nên tranh thủ thư giãn, nghỉ ngơi ở tư thế gồi đầu thấp để tăng lượng máu lưu thông về não.
  • Tuyệt đối không leo cao, ở lâu ngoài trời nắng, tránh để bị nhiễm lạnh đột ngột, nhất là vào ban đêm.
  • Hạn chế xông hơi, tắm nước nóng trong phòng kín quá lâu để ngăn ngừa nguy cơ bị tụt huyết áp do mất nước, giãn tĩnh mạch.
  • Chăm chỉ vận động và luyện tập thường xuyên, tốt nhất là đi bộ, bơi, yoga,…. Tham khảo ý kiến chuyên gia để chọn bộ môn phù hợp với sức mình.

 

 

Lưu

Lưu